Thế nào là dầu nhớt máy xăng ?

0961 546 747 tư vấn 24/7.
VPĐD: 40 Mê Linh, Phường 19, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
Thế nào là dầu nhớt máy xăng ?
13:44:41 25/05/2021
Tóm tắt nội dung

    Dầu nhớt máy xăng thường có độ nhớt thấp hơn so với dầu nhớt dùng cho động cơ diesel do điều kiện làm việc của phương tiện khác nhau về sự khắc nghiệt và tải trọng. Vậy động cơ máy xăng hoạt động như thế nào?

    Sự khác biệt giữa động cơ máy xăng và động cơ diesel

    Trên thị trường hiện nay có 2 loại phổ biến nhất chính là phương tiện vận chuyển (xe máy, xe ô tô…) dùng động cơ xăng và động cơ diesel.

    Sự khác nhau chính là nguyên lý hoạt động của 2 động cơ.

    • Động cơ máy xăng: sử dụng nguyên liệu chính là xăng. Thiết bị hỗ trợ khởi động máy chính là bugi. Xăng và không khí bị hút và nén vào trong xilanh sau đó bugi phát tia lửa điện để đốt cháy sinh công. Hòa khí (xăng + không khí) bị ép với áp suất và nhiệt độ thấp (P = (8 – 10) Kg/cm²; T = (200 – 300)°C).

     

     

    • Động cơ diesel: sử dụng nhiên liệu là dầu diesel. Cũng với cách hoạt động như động cơ máy xăng. Hòa khí được nén vào trong xilanh nhưng với áp suất và nhiệt độ cao hơn (P = (30 – 35) Kg/cm²; T = (500 – 600)°C). Trong cuối quá trình nén này dầu diesel được phun vào buồng đốt tạo cháy giãn nở và sinh công. Khí thải sau đó sẽ được thải ra ngoài qua supap xả.

    Dầu nhớt dùng cho máy xăng

    Viện dầu mỏ Hoa Kỳ (API) phân chia dầu nhớt thành 2 loại: chuyên dụng và đa dụng. Dầu nhớt chuyên dụng chỉ dành cho hoặc là động cơ máy xăng hoặc là chỉ dùng cho động cơ diesel. Loại dầu nhớt đa dụng có thể dùng chung cho cả động cơ diesel và động cơ máy xăng.

    Ký hiệu phân biệt loại động cơ diesel và xăng chính là ký tự “S” và “C” đằng sau API.

    Ví dụ ký hiệu được ghi trên bao bì của dầu nhớt máy xăng là API-SA, SB... SL, SM, SN.

    Ví dụ ký hiệu được ghi trên bao bì của dầu nhớt chuyên dụng cho disel:  API-CE, CD...CH-4, CI-4, CJ.

    Ký tự đằng sau “S” và “C” chỉ chất lượng tăng dần vì nhà sản xuất pha trộn thêm phụ gia để tăng công suất và tính hiệu quả của dầu nhớt.

    Dầu nhớt máy xăng có dùng cho động cơ diesel được không?

    Câu trả lời là có. Chính là sử dụng sản phẩm được đánh dấu là dầu nhớt đa dụng. Ký hiệu của dầu nhớt đa dụng là API CH-4/SL (ví dụ 1 trong nhiều loại). C là diesel và có cấp độ chất lượng H. “S” là dùng cho xăng và cấp chất lượng là L. Việc CH viết trước SL là dầu nhớt ưu tiên dùng cho động cơ diesel. Thí nghiệm sử dụng dầu nhớt đã được kiểm chứng và có thể sử dụng thực tế.

    Vậy nên dùng dầu nhớt thế nào cho đúng?

    Theo chuyên gia thì chúng ta vẫn nên dùng dầu nhớt chuyên dụng như dầu nhớt máy xăng hay dầu nhớt diesel. Vì tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với tiêu chuẩn khí thải, độ kiềm tổng, tính phân tán muội than, khả năng bảo vệ các hệ thống khí thải của động cơ. Quan trọng nhất chính là độ nhớt trong động cơ máy xăng có độ nhớt thấp hơn so với dầu nhớt diesel.

     

    Dầu nhớt máy xăng có dùng cho động cơ diesel được không?

     

    Dầu nhớt máy xăng nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay?

    Dầu nhớt động cơ xăng SUPER S MULTI-FLO API SN PLUS 10W-40 là sản phẩm chất lượng hàng đầu hiện nay sử dụng chuyên biệt cho động cơ máy xăng. API SN+ là chứng chỉ mới nhất hiện nay.

     

    Dầu nhớt máy xăng nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay?

     

    Sản phẩm được làm từ dầu gốc bán tổng hợp chất lượng cao (10W-40). Chỉ số độ nhờn cao giúp nhớt tránh bị biến đổi khi hoạt động trong các điều kiện khắc nhiệt, ổn định khả năng bôi trơn và kéo dài tuổi thọ sử dụng của nhớt. Ngoài ra dầu động cơ máy xăng Super S Multi-flo SN plus 10W-40 - dầu nhập khẩu từ Mỹ chống mài mòn, chống tạo bọt, chống ăn mòn và chống gỉ tuyệt vời.

    Lưu ý: Chúng tôi đề xuất sử dụng độ nhớt SAE 10W-30 cho động cơ đi dưới 120.000 km và độ nhớt SAE 10W-40 cho động cơ đi trên 120.000 km.

     

    Chúng tôi đề xuất sử dụng độ nhớt SAE 10W-30 cho động cơ đi dưới 120.000 km và độ nhớt SAE 10W-40 cho động cơ đi trên 120.000 km.

     


    Thông tin liên hệ:

    Hermit Asia – đơn vị phân phối dầu nhớt nhập khẩu từ Mỹ chính hãng

    VPĐD: 40 Mê Linh, Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

    Tel: (028) 3840 7668 - (028) 3840 7680

    Email: info@hermitasia.com

    Website: https://www.supers.com.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/SuperS.MotorOils.Vietnam/

     

    Bài viết khác
    So sánh sức mạnh giữa xe ô tô động cơ máy xăng và xe ô tô động cơ máy dầu

    So sánh sức mạnh giữa xe ô tô động cơ máy xăng và xe ô tô động cơ máy dầu

    Để có thể so sánh sức mạnh giữa xe ô tô có động cơ máy xăng và xe ô tô động cơ máy dầu chúng ta cần hiểu sự khác nhau giữa nguyên lý hoạt động của xe và công suất của xe.
    Xem thêm
    Sự khác nhau các loại dầu động cơ

    Sự khác nhau các loại dầu động cơ

    Sự khác nhau giữa các loại dầu động cơ này phù hợp với các loại xe công nghệ tiến tiến mới nhất hiện nay. Điểm số SEA còn được hiểu đơn giản là độ nhớt có trong chai dầu nhớt.
    Xem thêm
    Thông số dầu nhớt ô tô cần phải biết

    Thông số dầu nhớt ô tô cần phải biết

    Dầu nhớt có tác dụng rất lớn trong việc duy trì tuổi thọ của xe ô tô bằng việc giữ cho máy móc hoạt động ổn định, giảm ma sát, làm kín, làm mát, chống gỉ sét và cặn bẩn.
    Xem thêm
    zalo