Các cách chăm sóc xe ô tô máy xăng – 3 bộ phận cơ bản cần được quan tâm nhất

0961 546 747 tư vấn 24/7.
VPĐD: 40 Mê Linh, Phường 19, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
Các cách chăm sóc xe ô tô máy xăng – 3 bộ phận cơ bản cần được quan tâm nhất
12:23:31 24/06/2021
Tóm tắt nội dung

    Chi phí để sở hữu 1 chiếc xe ô tô khá đắt đỏ nhất là khi Việt Nam vẫn còn đánh giá thuế rất cao đối với ngành xe hơi hiện tại. Do đó việc chăm sóc bảo dưỡng xe máy cần được quan tâm để duy trì xe luôn tốt. Cách chăm sốc xe ô tô máy xăng có rất nhiều cách tuy nhiên có 3 bộ phận cơ bản quan trọng nhất trong xe ô tô máy xăng cần được lưu ý nhất.

    Bộ lọc nhiên liệu xe ô tô

    Đây là bộ phận tuy nhỏ nhưng cần được thay mới thường xuyên theo định kỳ. Chuyên gia khuyến khích người dùng nên thay sau mỗi 40,000km đã chạy. Bộ lọc nhiên liệu có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ chất cặn bã chất gỉ sét từ xăng hoặc dầu nhớt đưa vào.

     

    Bộ lọc nhiên liệu xe ô tô


    Để hạn chế bộ lọc mau hư chủ sở hữu xe ô tô máy xăng nên dùng loại dầu nhớt thích hợp nhất cho xe ô tô của mình. Hiện tại có 2 loại dầu nhớt riêng biệt dành cho xe ô tô máy xăng và dầu nhớt dành cho xe máy diesel. Ngoài ra bạn có thể dùng dầu nhớt đa dụng cho cả loại xe máy xăng và diesel.

    • Dấu hiệu nhận biết khi bộ lọc nhiên liệu có vấn đề thế nào?

    Nếu tín hiệu “check engine” trên bản đồng hồ xe ô tô nhấp nháy báo hiệu đồng nghĩa với việc bạn nên kiểm tra phần lọc nhiên liệu. Rất có thể báo lỗi bắt nguồn từ bộ lọc nhiên liệu.

    Dấu hiệu thứ 2 dễ nhận biết chính là xe chạy ì ạch, cảm giác máy bị gì, nặng. Xe nhanh tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường, xe bị giật khi chạy…

    Chi phí thay bộ lọc nhiên liệu cho xe tầm thấp và trung khá rẻ, khoảng 300.000đ. Đối với xe cao cấp như dòng Mercedes giá của bộ lọc có thể lên đến 3.5 triệu đồng.

    Nếu không thay bộ lọc, về lâu dài động cơ xe sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trong, một số thiệt bị máy móc bì mài mòn, gỉ sét… chi phí sửa chữa sẽ đội lên khá nhiều.

    Bình ắc quy

    Bình ắc quy ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình nổ máy xe ô tô. Tương tự như ở xe máy, nếu bình ắc quy sắp hết thì nổ máy khó khan hoặc không thể nổ máy.

     

    Bình ắc quy ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình nổ máy xe ô tô.

     

    Bình ắc quy có 2 loại là ắc quy khô và ắc quy nước. Bình ắc quy khô thích hợp cho những chủ xe ít đi lại nhiều, quãng đường di chuyển ngắn. Ngược lại với bình ắc quy nước dùng cho trường hợp xe đi thường xuyên trên quãn đường dài. Bạn cứ chọn loại nào phù hợp với mình là tốt nhất.

    • Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy có vấn đề

    Kiểm tra trực tiếp bình ắc quy nếu thấy ở hai đầu dây nối của ắc quy có sùi bột màu xanh đóng ở đầu thì là lúc bạn nên thay mới bình ắc quy.

    Tiết kiệm bình ắc quy bằng cách không quên tắt đèn chiếu sang khi không cần thiết. Vì nhiều người hay quên tắt sau khi đi vào buổi tối. Như vậy bình ắc quy sẽ hao rất nhanh.

    Trung bình 1 bình ắc quy dùng được quãng đường 100.000km tương đương 4 năm xe chạy, nếu được bảo dưỡng duy trì đúng cách. Đa số sau 1, 2 năm bình ắc quy đã được thay.

     

    Máy bơm nước có tác dụng làm mát xe

     

    Máy bơm nước

    Máy bơm nước có tác dụng làm mát xe, cấu tạo của thiết bị khá đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn đối với vận hành xe ô tô. Nếu hệ thống máy bơm nước bị hư sẽ dẫn đến rò rỉ chất lỏng, xe nóng lên rất nhanh, đồng hồ báo quá nhiệt, xe có âm thanh lạ…

    Giá của 1 máy bơm nước giao động từ 300.000đ tới 1 triệu đồng. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua loại thích hợp cho xe của mình.

     

    Dầu nhớt máy xăng Super S Multi-Flo API SN PLUS 10W-30Dầu nhớt máy xăng Super S Multi-Flo API SN PLUS 10W-40

     

    Lựa chọn loại dầu nhớt để xe vận hành êm ái

    Đối với dầu nhớt xe ô tô máy xăng đang lưu thông trên thị trường có giá từ 600.000đ cho tới hơn 1 triệu.

    Dầu nhớt Super S Multi-Flo API SN PLUS 10W-30 và Super S Multi-Flo API SN PLUS 10W-40 phù hợp để sử dụng trong các động cơ xăng thông dụng, các động cơ Hút khí tự nhiên, Tăng áp (Turbocharger) hay Siêu nạp (Supercharger) của các hãng: Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Mitsubishi, Ford, GM…

    Lưu ý 10W-30 dùng cho xe chạy dưới 120.000km và 10W-40 dùng cho xe đã chạy hơn 120.000km. Giá đang bán trên thị trường là hơn 1 triệu đồng.

     Xem thêm: So sánh sức mạnh giữa xe ô tô động cơ máy xăng và xe ô tô động cơ máy dầu

     

     

     

     

    Bài viết khác
    Sự khác nhau các loại dầu động cơ

    Sự khác nhau các loại dầu động cơ

    Sự khác nhau giữa các loại dầu động cơ này phù hợp với các loại xe công nghệ tiến tiến mới nhất hiện nay. Điểm số SEA còn được hiểu đơn giản là độ nhớt có trong chai dầu nhớt.
    Xem thêm
    Thông số dầu nhớt ô tô cần phải biết

    Thông số dầu nhớt ô tô cần phải biết

    Dầu nhớt có tác dụng rất lớn trong việc duy trì tuổi thọ của xe ô tô bằng việc giữ cho máy móc hoạt động ổn định, giảm ma sát, làm kín, làm mát, chống gỉ sét và cặn bẩn.
    Xem thêm
    Thế nào là dầu nhớt máy xăng ?

    Thế nào là dầu nhớt máy xăng ?

    Dầu nhớt máy xăng thường có độ nhớt thấp hơn so với dầu nhớt dùng cho động cơ diesel do điều kiện làm việc của phương tiện khác nhau về sự khắc nghiệt và tải trọng. Vậy động cơ máy xăng hoạt động như thế nào?
    Xem thêm
    zalo